ยินดีต้อนรับทุกท่าน สู่ประตูแห่งความรู้และความเข้าใจ Welcome to knowledge and understanding in your life.

วันเสาร์, กรกฎาคม 02, 2554

การรักษาเส้นเลือดขอด (Treatment of varicose veins.)


เส้นเลือดขอดเป็นหนึ่งในปัญหาที่ทำให้กลุ้มใจโดยเฉพาะในคุณผู้หญิง เพราะปัญหานี้เกิดขึ้นในคุณผู้หญิงมากกว่าคุณผู้ชายถึง 3 เท่าเลยทีเดียว
แต่ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับการหาทางรักษา หากสามารถเข้าใจกลไกและสาเหตุของการเกิดเส้นเลือดขอดอย่างถ่องแท้
...
เส้นเลือดขอดเกิดจากความผิดปกติของลิ้นเล็กๆ ในหลอดเลือดดำ ที่ไม่สามารถสกัดกั้นการไหลย้อนของเลือดได้
จึงทำให้เลือดเกิดการคั่งอยู่ในหลอดเลือดส่วนปลาย ได้แก่ส่วนที่อยู่ใกล้ผิวหนัง ทำให้เห็นเป็นเส้นเลือดที่โป่งพองเป็นก้อน หรือเป็นเส้นเลือดฝอยแตกคล้ายแผนที่หรือใยแมงมุมนั่นเอง
...
เส้นเลือดขอดมักพบมากในผู้ที่ต้องใช้ขารับน้ำหนักตัวมากหรือคนที่ต้องยืนนานๆ คนอ้วน หญิงตั้งครรภ์ คนที่ต้องยกของหนักเป็นประจำ
หรือเกิดจากกรรมพันธุ์ที่มีความผิดปกติของหลอดเลือดดำแดงที่ขา อักเสบอุดตัน หรือบางคนโชคไม่ดีอาจมีก้อนเนื้องอกในช่องท้อง หรืออุ้งเชิงกรานไปกดหลอดเลือดดำ เป็นต้น
...
ตำแหน่งที่พบบ่อยๆ ของการเกิดเส้นเลือดขอด คือ บริเวณน่อง ขาพับ โคนขา และบริเวณระหว่างตาตุ่มขึ้นไปถึงสะโพก ซึ่งลักษณะดังกล่าวทำให้เรียวขาดูไม่เรียบและไม่สวยงาม
ถ้าไม่ได้รับการรักษาจะเป็นมากขึ้น และอาจมีอาการเจ็บปวดในบริเวณนั้นๆ ได้ โดยอาการของเส้นเลือดขอดมีตั้งแต่เป็นน้อยๆ ไปจนเรียกว่าระยะรุนแรง
... 
คือผิวหนังบริเวณที่มีเส้นเลือดขอดแตกเป็นแผลอักเสบเรื้อรังมีน้ำเหลือง รักษาหายยาก และอาจมีเลือดออกรุนแรงได้
ส่วนใหญ่แล้วเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเกิดเส้นเลือดขอดได้ แต่สามารถช่วยให้เกิดน้อยลงได้ เช่น ในคนอ้วน รีบลดน้ำหักตัวด่วน เพื่อลดแรงกดน้ำหนักลงที่เท้าและขา
... 
และเหมือนเป็นการยิงนกครั้งเดียว ได้นกมากกว่า 2 ตัวเสียด้วย เพราะหากคุณสามารถลดน้ำหนักตัวลงได้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
รับรองว่านอกจากปัญหาเส้นเลือดขอดจะไม่มารบกวนแล้ว นานาสารพันปัญหาที่มีสาเหตุมาจากความอ้วนก็จะลดน้อยลงไปในทันทีเช่นกัน
...
นอกจากนี้ ในคนปกติควรหลีกเลี่ยงการยืน หรือการนั่งเฉยๆ หรือนั่งไขว้ขาเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อไม่บีบตัวไล่เลือด
แต่หากในกรณีที่อาชีพการงานจำเป็นต้องยืนนานๆ ก็ต้องอาศัยการออกกำลังกายผ่อนคลายกล้ามเนื้อน่องและขาเข้าช่วย โดยการเขย่งปลายเท้าขึ้นและลง หรือการบีบและคลายนิ้วเท้าทุกครั้ง
... 
รวมทั้งหลีกเลี่ยงการใส่ถุงเท้ายาวหรือถุงน่องที่รัดเหนือเข่า ซึ่งทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดไหลไม่สะดวก ในกรณีที่จำเป็นต้องสวมถุงเท้าหรือถุงน่องควรเลือกเนื้อผ้าที่มีความยืดหยุ่น และเลือกแบบที่ขอบถุงเท้าหรือถุงน่องรัดห่างใต้เข่าประมาณ 2 นิ้ว
ส่วนใหญ่มีทางเลือกให้สามารถเยียวยาและรักษาเส้นเลือดขอดได้หลายวิธี อาทิ
...
การฉีดยา จะใช้กับเส้นเลือดขอดขนาดเล็กเท่าไส้ดินสอ โดยหมอจะฉีดตัวยาบางอย่างเข้าไปในเส้นเลือดที่ขอดให้กระจายตัวไปตามเส้นเลือด ทำให้บางเส้นจะหายไปทันที
บางเส้นอาจต้องใช้เวลาหลังการรักษาราว 2 อาทิตย์ เส้นเลือดขอดก็จะลีบเล็กลง และโดยทั่วๆ ไปคนไข้อาจจะต้องกลับมาฉีดยาซ้ำอีกซักครั้งสองครั้ง เส้นเลือดขอดก็จะหายไปหมด
...
การใช้เลเซอร์ ปัจจุบันการรักษาเส้นเลือดขอดที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก ประมาณเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 3 มล. สามารถรักษาได้ด้วยเลเซอร์
ใช้เลเซอร์สำหรับรักษาเส้นเลือดดำและเส้นเลือดแดง ยิงเข้าไปบริเวณที่ต้องการรักษา ซึ่งพลังงานเลเซอร์จะเข้าไปทำลายเส้นเลือดขอด โดยไม่ทำให้เกิดบาดแผลแต่อย่างใด หลังทำคนไข้อาจมีรอยช้ำๆ บ้าง แต่รอยก็จะค่อยๆ จางหายไปเอง
...
นอกจากนี้ ก็ยังมีวิธีการเจาะด้วยเข็มเอาเส้นเลือดดำที่คั่งและเสียออก ซึ่งก็จะมีเพียงรอยเข็มเป็นจุดหรือขีดเล็กๆ บนผิวที่ขาหลังการเจาะเท่านั้น ซึ่งในกรณีนี้คนไข้มีเส้นเลือดขอดขนาดใหญ่ราว 5 มล.
การรักษาเส้นเลือดขอดไม่ว่าจะวิธีใดก็ตาม ไม่สามารถรับประกันว่าจะไม่เกิดเส้นเลือดขอดใหม่ 100% และหมออาจให้การรักษามากกว่า 1 วิธีร่วมกัน เพื่อประสิทธิภาพในการรักษาให้ได้ผลดีมากที่สุด
...
เส้นเลือดขอด นอกจากจะทำให้ผิวพรรณบริเวณนั้นๆ ดูไม่ดีแล้ว หากคุณปล่อยทิ้งไว้นานๆ อาจทำให้คุณเจ็บปวดได้
รีบรักษาเสียตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะการรักษาไม่ได้ยุ่งยากอะไร ผลลัพธ์ที่ได้จะเพิ่มความมั่นใจและคุณก็สามารถใส่กระโปรงหรือกางเกงขาสั้นโชว์เรียวขาสวยได้แล้ว


หนังสือพิมพ์โพสต์ ทูเดย์ ฉบับวันที่ 18 กรกฎาคม 2552 ตีพิมพ์เรื่อง "เส้นเลือดขอด" โดย อ.พญ.นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ [ โพสต์ ทูเดย์ ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น